วันอาทิตย์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

หลักสูตรคณิตศาสตร์ FAN Math จะช่วยแก้ปัญหาเด็กอ่อนคณิตศาสตร์ ไม่ชอบเรียนคณิตศาสตร์ หรือเรียนคณิตศาสตร์ไม่เข้าใจได้อย่างไร?

ในการแก้ปัญหานักเรียนเรียนคณิตศาสตร์ไม่เข้าใจ ไม่ชอบเรียนคณิตศาสตร์ ขาดความมั่นใจในการเรียนคณิตศาสตร์ หรือที่คุณพ่อคุณแม่มักเรียกสั้นๆ ว่า “อ่อนคณิตศาสตร์” นั้น ในเบื้องต้นเรามีความจำเป็นต้องทำความเข้าใจถึงสาเหตุก่อนว่า – – ทำไมนักเรียนถึงอ่อนคณิตศาสตร์ – – ซึ่งฝ่ายวิชาการคณิตศาสตร์ SE-ED Leaning Center ขออนุญาตสรุปให้คุณพ่อคุณแม่ ได้รับทราบในเบื้องต้น ดังต่อไปนี้

นักเรียนที่อ่อนคณิตศาสตร์มักเกิดจากกระบวนการเรียนการสอน ที่ไม่ได้มุ่งเน้นการสร้างความเข้าใจในหลักการทางคณิตศาสตร์ให้กับนักเรียน โดยนักเรียนจะถูกสอนให้จำแต่วิธีการคำนวณ เช่น ยืมต้องเป็นแบบนี้ ทดต้องเป็นแบบนี้ ถ้าเจอคำว่ารวมให้ใช้การบวก ถ้าเจอคำว่าเหลือให้ใช้การลบ การคูณสองหลักหลักที่สองต้องขยับมาข้างหน้าหนึ่งหลัก การคูณทศนิยมผลคูณจะมีจำนวนหลักทศนิยมเท่ากับผลรวมของหลักทศนิยมของจำนวนที่คูณกัน การเทียบบัญญัติไตรยางค์ให้คูณตัวขวาบนแล้วหารด้วยตัวขวาล่าง การบวกลบเศษส่วนต้องทำส่วนให้เท่ากันเสมอ การหารเศษส่วนให้เปลี่ยนหารเป็นคูณแล้วกลับเศษเป็นส่วนกลับส่วนเป็นเศษ การตั้งสมการให้เอาสิ่งที่โจทย์ถามมากำหนดเป็น x เสมอ ฯลฯ พอนักเรียนถูกสอนให้จดจำแบบนี้โดยที่ไม่เข้าใจที่มาที่ไป หรือหลักการทางคณิตศาสตร์ที่แท้จริง นักเรียนจะเริ่มรู้สึกว่า การเรียนในวิชาคณิตศาสตร์มีสิ่งที่ต้องจดจำอยู่มากมาย จนเป็นภาระที่น่าเบื่อหน่าย ยิ่งนักเรียนเรียนคณิตศาสตร์โดยวิธีที่ไม่ถูกต้องนานขึ้นเรื่อยๆ นักเรียนก็จะยิ่งมีเจตคติที่ไม่ดีกับการเรียนในวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
พอนักเรียนเริ่มเรียนคณิตศาสตร์ไม่เข้าใจในบทหนึ่ง จนขาดพื้นฐานที่ดี ก็จะทำให้นักเรียนเรียนบทต่อไปไม่เข้าใจเพิ่มเติมไปอีก จนความไม่เข้าใจสะสมเพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆ จนกลายเป็นความไม่เข้าใจซ้ำซ้อนที่แก้ไขได้ยาก เพราะเมื่อถามนักเรียนว่าไม่เข้าใจตรงไหน หรือเรื่องอะไร นักเรียนจะตอบไม่ได้ หรืออาจจะตอบว่า “ไม่เข้าใจทั้งหมด” เพราะนักเรียนมีสิ่งที่ไม่เข้าใจสะสมอยู่เป็นจำนวนมาก จนไม่ทราบว่าตนเองไม่เข้าใจอะไรบ้าง เช่น นักเรียนที่ไม่สามารถแก้โจทย์สมการในเนื้อหาที่เรียนในระดับชั้น ป.6 คุณพ่อคุณแม่อาจจะเข้าใจผิดคิดว่านักเรียนไม่เข้าใจเนื้อหาในเรื่อง “สมการ” ที่เรียนในระดับชั้น ป.6 แต่อันที่จริงแล้ว โจทย์สมการที่นักเรียนทำไม่ได้ จะเป็นโจทย์สมการที่ต้องใช้พื้นฐานของเรื่อง “เศษส่วน” มาช่วยในการแก้สมการ ไม่ใช่แค่ว่านักเรียนไม่เข้าใจเนื้อหาในเรื่อง “สมการ” แต่นักเรียนไม่เข้าใจเนื้อหาในเรื่อง “เศษส่วน” ที่เคยเรียนผ่านมาแล้วในชั้น ป.4 และ ป.5 ต่างหาก ซึ่งต่อให้นักเรียนคนนี้เรียนเสริมในเรื่องสมการซ้ำอีกกี่รอบ ก็ไม่สามารถแก้ไขปัญหาเรียนคณิตศาสตร์ไม่เข้าใจนี้ได้
นักเรียนในระดับชั้น ป.2 – ป.3 เนื้อหาที่มักไม่เข้าใจ คือ นักเรียนไม่เข้าใจหลักการของการคูณ ไม่เข้าใจหลักการของการหาร ท่องสูตรคูณไม่คล่องจนขาดความมั่นใจในการเรียน ตีความโจทย์ไม่ออกเขียนประโยคสัญลักษณ์ไม่ได้
นักเรียนส่วนมากจะเริ่มเรียนคณิตศาสตร์ไม่เข้าใจ ในระดับชั้น ป.4 เพราะเนื้อหาวิชาคณิตศาสตร์ที่นักเรียนเรียน เริ่มออกนอกระบบจำนวนนับที่นักเรียนสามารถนึกภาพ และจับต้องได้ โดยเนื้อหาที่นักเรียนมักเรียนไม่เข้าใจ และเป็นสาเหตุที่ทำให้เรียนบทอื่นๆ  ไม่เข้าใจตามไปด้วยก็คือ เศษส่วน และการประยุกต์ใช้ ค.ร.น. ในการบวกลบเศษส่วน ซึ่งหากนักเรียนเรียนเศษส่วนไม่เข้าใจ ก็จะทำให้เรียนในเรื่องร้่อยละ และทศนิยมไม่เข้าใจตามไปด้วย
เนื้อหาที่นักเรียนในระดับชั้น ป.6 มักเรียนไม่เข้าใจ คือ เนื้อหาในเรื่องสมการ เพราะนักเรียนมักจะไม่สามารถตีความโจทย์ เพื่อตั้งสมการได้ ยิ่งเป็นการตั้งสมการที่มีความเกียวข้องกับเนื้อหาในส่วนอื่นๆ เช่น เศษส่วน ร้อยละ นักเรียนก็จะยิ่งไม่เข้าใจ
เมื่อนักเรียนสะสมความไม่เข้าใจเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ สุดท้ายนักเรียนก็จะขาดความมั่นใจในการเรียนคณิตศาสตร์ไปในที่สุด และเมื่อยิ่งมีผลสอบในวิชาคณิตศาสตร์ไม่ดีต่อเนื่อง ก็ยิ่งทำให้นักเรียนรู้สึกกังวล และรู้สึกว่า “คณิตศาสตร์เป็นเรื่องยากที่เกินความสามารถของตนเอง” จนสูญเสียความมั่นใจในการเรียนในวิชาคณิตศาสตร์ที่เรียกว่า Math Anxietyในที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น